Máy Tính An Phát
16/10/2020

7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Để chọn mua màn hình máy tính sẽ khó hơn rất nhiều so với màn hình TV. Vì máy tính được dùng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau không chỉ là giải trí. Có rất nhiều tiêu chí khi lựa chọn màn hình máy tính như bạn dùng máy tính để giải trí, làm việc hay dựng phim, đồ họa. Có cần màu sắc phải chuẩn xác không? Tỷ lệ màu như thế nào? Dưới đây là bài viết máy tính An Phát về những tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020. Hãy cùng theo dõi với chúng tôi nhé!

Độ phân giải


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Độ phân giải

Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn sở hữu màn hình 4K hoặc 5K, nhưng để đi cùng với nó thì máy tính cũng phải rất mạnh. Nhưng nếu ngân sách của bạn không cho phép thì bạn chỉ nên chọn mẫu Full HD hay Quad HD sẽ dễ hơn.

Với các game thủ, độ phân giải của màn hình máy tính chơi game phải là Full HD hay Quad HD chính là hợp lý nhất vì tốc độ khung hình sẽ được đảm bảo suốt trận đấu. Máy tính của bạn phải cực kỳ mạnh mới kéo được 4K ở mức độ khung hình cao. Ngoài ra các bạn nên ưu tiên cho tần số quét hơn là độ phân giải.

Vậy 4K sẽ dành cho người dùng nào? Nếu bạn là nhà sáng tạo nội dung thì màn hình này chắc chắn phải có. Kích thước phải là 27 hay 32 inch, nếu bạn lấy kích cỡ nhỏ hơn thì sự khác biệt với màn hình Quad HD sẽ không thể nhận ra. Ngoài ra bạn đừng mua màn hình 27 inch trở lên mà không phải độ phân giải 4K, nếu không độ sắc nét sẽ không được đảm bảo.

Cuối cùng là nếu bạn xem phim nhiều thì màn hình 4K sẽ rất lý tưởng cho bạn khi đủ tiền mua nó.

Kích cỡ màn hình


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Kích cỡ màn hình

Tất cả các bạn sẽ đồng ý rằng kích cỡ màn hình càng lớn thì trải nghiệm càng tốt. Vậy nên màn hình 27 hay 32 inch là tốt nhất, còn nếu bạn có đủ ngân sách thì hãy lấy mẫu 34 inch.

>>> Xem thêm: Những tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính bàn năm 2020

HDR


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

HDR

Ở đây chúng tôi sẽ phân loại thành 2 loại chính: màn hình HDR và không có HDR. Đây là tính năng rất quan trọng với bất cứ màn hình nào hiện nay, cùng với 4K, thì HDR sẽ nâng tầm trải nghiệm thị giác của bạn khi xem phim hay chơi game ngoài ra còn cả những nội dung về đồ họa.

Hầu như những màn hình máy tính hiện nay đều chỉ hỗ trợ HDR10 ở mức cơ bản hoặc mới chỉ có 2 mẫu cao cấp hỗ trợ Dolby Vision. Do phần cứng hạn chế nên hầu như chúng đều không đạt được độ sáng 1.000 nit theo yêu cầu của HDR. Vì thế nếu muốn trải nghiệm HDR một cách đúng nghĩa nhất thì sẽ rất khó vào thời điểm này.

Tốt hơn là hãy chọn màn hình có khả năng làm mờ tốt, theo tiêu chuẩn Display HDR 600 hay 1.000. Và đi kèm với nó là ngân sách khá đắt đỏ.

Tần số làm tươi


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Tần số làm tươi

Nếu bạn là game thủ chuyên nghiệp thì ai cũng muốn có một màn hình 120Hz hay 144Hz. Nhưng cổng HDMI 2.0 chỉ hỗ trợ 4K@60Hz, bạn cần phải có DisplayPort 1.4 hay HDMI 2.1 để xuất ra được tín hiệu 4K@120Hz. Vấn đề lúc này chính là card đồ họa có đủ sức để kéo nó hay không?

Vậy nên nếu bạn muốn có tần số làm tươi thật cao, hãy hạ thấp độ phân giải mong muốn xuống, chỉ cần Full HD hay Quad HD là đủ. Còn nếu ưu tiên 4K thì nên chấp nhận tần số làm tươi 60Hz.

Tấm nền


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Tấm nền

Loại màn hình ít tiền là TN chỉ phù hợp cho máy tính của các game thủ hay máy tính văn phòng. Loại cao cấp hơn thì có VA, nó đem lại sự tương phản và màu đen rất tốt. Nhưng để khắt khe hơn về chất lượng hình ảnh thì IPS sẽ phù hợp nhất, cho góc nhìn rộng và độ chính xác màu sắc cao.

Công nghệ chấm lượng tử QDEF đang rất phổ biến với màn hình LCD, card màn hình sẽ cung cấp độ sáng rất cao cùng những gam màu đa dạng. Cải tiến khác chính là đèn nền miniLED, giúp tăng chất lượng hiển thị của màn hình LCD qua màu đen sâu và tương phản cao hơn.

Vậy còn màn hình OLED thì sao? Chúng là công nghệ cao cấp vượt trội hơn so với LCD, nếu bạn có thể sở hữu một chiếc. Nhưng công nghệ này còn rất đắt và khó để phổ biến với màn hình máy tính, dù TV và smartphone đang áp dụng rộng rãi. OLED thì chỉ kém LCD ở 2 điểm chính là độ sáng và nguy cơ bị burn-in.

Và lưu ý rằng nếu bạn chi càng nhiều tiền thì tấm nền sẽ càng chất lượng. Rõ ràng là cùng màn hình LCD nhưng giá 7 triệu sẽ không bằng 10 triệu hoặc nếu chi đến 20 triệu sẽ còn chất lượng hơn nữa. Nếu những công nghệ quá phức tạp mà bạn không hiểu nổi thì nên nhớ rằng "tiền nào của nấy". Điều này đúng với cả khi bạn lựa chọn TV có chất lượng hiển thị cao.

Độ sâu màu


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Độ sâu màu

Những người quan tâm về màu sắc khi mua màn hình sẽ muốn tìm loại 10-bit. Nhưng màn hình 10-bit gốc sẽ rất đắt và không được phổ biến. Trong trường hợp không tìm thấy mẫu phù hợp, bạn nên chấp nhận hàng fake và nó sẽ có chi phí thấp hơn.

Chúng là những tấm nền 8-bit với kỹ thuật hòa sắc hay phối màu để chế biến thành 1 tỷ màu sắc giống hệt như loại 10-bit. Với việc giải trí hoặc dân văn phòng thì loại 8-bit + FRC cũng đủ đáp ứng.

Gam màu


7 tiêu chí lựa chọn màn hình máy tính năm 2020

Gam màu

Đa số những màn hình hiện nay đều bao phủ được không gian màu sRGB và Rec.709. Với những người có công việc đặc thù, họ cần loại sản sinh màu sắc đa dạng hơn, bao phủ không gian AdobeRGB, DCI-P3 hay Rec.2020.

Trên đây là những tiêu chí để lựa chọn màn hình máy tính năm 2020 do máy tính An Phát vừa mới chia sẻ. Nếu các bạn có những nhu cầu cao trong việc lựa chọn màn hình máy tính thì tiêu chí đơn giản nhất mà chúng tôi khuyên bạn chính là “tiền nào của nấy”. Còn nếu bạn không có đủ điều kiện thì cũng nên chọn được những tiêu chí quan trọng nhất.

>>> Bài viết: 13 lý do bạn nên sử dụng VPN cho mạng máy tính của mình
 
Các tin tức khác
Máy Tính An Phát